Friday, April 14, 2017

A TO Z THANH CUA!

Thanh cua/Thanh chả cua không phải làm từ cua mà được làm từ cá. Đây là nguyên liệu chính trong các món cơm cuộn, lẩu hải sản, súp…

Các nguyên liệu từ cá sẽ được rửa sạch sau đó, phi lê và xay nhuyễn, sau đó sẽ được trộn với một số loại nguyên liệu phụ gia rồi định hình, qua xử lý bằng nhiệt để tạo nên sản phẩm.

Hay nói cách khác, thanh cua chính là phần thịt cá được tách xương, rửa sạch rồi nghiền nhỏ, không có mùi vị và màu sắc đặc trưng nhưng lại có sự kết dính khá vững chắc, nó còn được sử dụng làm nguyên liệu chế biến khá nhiều các sản phẩm có gốc thủy sản.

Thanh cua được sử dụng khá nhiều tại Nhật Bản, tại Việt Nam dù đây là một loại thực phẩm khá mới nhưng nó cũng được khá nhiều người Việt ưa chuộng.


3 Lợi ích:

- Chứa ít chất béo và ít năng lượng: sẽ là một lựa chọn hay khi đưa thanh cua vào bữa ăn khi mà người ăn cần phải kiểm soát lượng cholesterol trong cơ thể. 100gr thanh cua chỉ chứa 0.46gr chất béo, 95Kcal và 20mg cholesterol. Thực phẩm ít béo và ít năng lượng cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các căn bệnh mạn tính.

- Chứa rất ít thủy ngân: thủy ngân là một chất độc hại có trong một số loài cá gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Thanh cua là loại thực phẩm có hàm lượng thủy ngân thấp khi nó được làm từ loại surimi tốt (từ cá basa hoặc cá chỉ vàng).

- Hàm lượng Phốt pho cao: thanh cua chứa nhiều phốt-pho. Phốt-pho chiếm 1% trong khối lượng cơ thể của mỗi người, có mặt ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể, và chủ yếu có trong răng và xương. Phốt-pho giúp các chức năng của cơ và thận hoạt động bình thường. Nó còn hỗ trợ các chức năng thần kinh và giúp nhịp tim đập ổn định. Lượng phốt-pho cần thiết cho mỗi ngày là khoảng 700mg. Và 100gr thanh cua đã đủ cung cấp cho bạn một lượng 282mg phốt-pho rồi đấy!

3 cân nhắc:

- Chứa nhiều natri: 100g thanh cua mang đến 529 mg natri, đây là mức khá cao. Natri trong muối ăn luôn là vấn đề cần được cân nhắc trong khẩu phần ăn.

- Nghèo protein: 100g thanh cua chỉ có khoảng 7.62g protein.

- Lượng carbohydrate cao: Mỗi 100g thanh cua chứa khoảng 15g carbohydrate.

Khuyến cáo khi sử dụng gói thanh cua bất kỳ:

- Luôn đọc kỹ danh sách thành phần trên nhãn mác để biết loại thanh cua đó có chứa thành phần loài cá nào.

- Không bao giờ ăn thanh cua sống hoặc nấu chưa chín.

- Đảm bảo rằng thanh cua được nấu ở nhiệt độ 65o C.

- Không nên sử dụng thanh cua để lâu quá ba ngày sau khi xé bao bì.

Vì vậy, Người tiêu dùng nên cân nhắc khi sử dụng Thanh cua với một lượng vừa đủ và hợp lý.


No comments :

Post a Comment